การแพทย์ทางไกลในเคนยาเป็นการให้คำปรึกษาและการจัดการปัญหาด้านสุขภาพผ่านทางโทรศัพท์/วิดีโอคอล ลูกค้าในเคนยาลงทะเบียนเพื่อรับบริการด้วยอีเมลและหมายเลขโทรศัพท์เพื่อยืนยันบัญชี
เมื่อตรวจสอบแล้ว ผู้ป่วยจะปรึกษาโดยลงชื่อเข้าใช้บัญชีของตนเมื่อจำเป็น/ต้องการเข้าถึงบริการ
การให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ทางไกลทำงานอย่างไรในเคนยา
แพทย์เสมือนจริงจะได้รับสัญญาณชีพ (อุณหภูมิหรือความดันโลหิต) และการอ่านค่าที่จำเป็นอื่นๆ ก่อนหรือระหว่างการให้คำปรึกษาสำหรับลูกค้าที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์หรือผู้ที่สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว
การซักประวัติอย่างเหมาะสมก็เพียงพอที่จะรับข้อมูลที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะใช้การแพทย์ทางไกลหรือไม่ก็ตาม
รูปภาพที่แชร์วิดีโอคอล และการคิดอย่างมีวิจารณญาณของแพทย์ทำให้พวกเขาได้รับการวินิจฉัยที่ได้ผล
N/B – สำหรับห้องปฏิบัติการและบริการรังสีวิทยา ยังคงจำเป็นต้องมีการสัมผัสทางกายภาพ การแพทย์ทางไกลเข้ามาในระหว่างการส่ง การเปิดเผย และการอภิปรายเกี่ยวกับผลลัพธ์
เคนยามีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงในแอฟริกาที่ 85.2% โดยมีแพลตฟอร์มและโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งที่สังเกตเห็นว่าหันมาใช้การแพทย์ทางไกล
จำนวนแพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกลในเคนยายังคงไม่แน่นอน เนื่องจากยังมีสาขาอื่นๆ อีกมากมายที่ยังคงอยู่ในแวดวงการดูแลสุขภาพ ซึ่งดีต่อประเทศ โดยเห็นว่ามากกว่า 60-70% ของคดีทางการแพทย์สามารถจัดการได้ทางออนไลน์
พ.ศ. 2558- การแพทย์ทางไกลในเคนยาเปิดตัวบริการร่วมกับโรงพยาบาลแห่งชาติ Kenyatta เพื่อเชื่อมโยงกับ Machakos ระดับ 5 โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่จะจัดการกับโรคไม่ติดต่อ (โครงการริเริ่มนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของเคนยาและกลุ่มบริษัทเมอร์คซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเยอรมนี)
2018- BMC Health ประเมินการใช้ยาทางไกลที่แผนกผู้ป่วยนอกที่โรงพยาบาล Kilifi County การศึกษาดำเนินการใน 2 ระยะ โดยมีผู้เข้าร่วม 92 คน
สรุปได้ว่ามากกว่าครึ่งไม่เข้าใจ:
- การประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ;
- ภาพถ่ายดิจิทัล
- ไร้สาย;
- เวิลด์ไวด์เว็บ;
- แอนตี้ไวรัสหรือ
- อีเมลเป็นภาษาใดภาษาหนึ่ง (หลังจากแปลเป็นภาษาท้องถิ่น) ไม่มีใครเข้าใจการแพทย์ทางไกลและการวินิจฉัยทางไกล
กระทรวงสาธารณสุขยังใช้การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของการให้สุขศึกษาในประเทศเคนยา:
บริการสุขศึกษา;
ติดตามการติดต่อ;
การป้องกันโรค
การเฝ้าระวังและการจัดการ
ปัจจุบัน เคนยามีแพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกลหลายแพลตฟอร์มสำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลด้านการดูแลสุขภาพ และนำเสนอบริการต่างๆ ได้แก่:
- การให้คำปรึกษา;
- การจองร้านขายยาและแพทย์ (ผ่านทางข้อความ โทร แชทสด โซเชียลมีเดีย อีเมล หรือวิดีโอคอล)
การใช้การแพทย์ทางไกลในเคนยาเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19
โรงพยาบาลในเคนยายังให้บริการการแพทย์ทางไกลด้วย
การใช้ Telemedicine ในเคนยามีประโยชน์อย่างไร
1. คุ้มค่า- ค่าใช้จ่ายของการแพทย์ทางไกลในเคนยาน้อยกว่าเพราะคุณจ่ายเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น (การทดสอบและยา) คุณไม่ต้องเสียค่าขนส่ง/น้ำมัน และเบี้ยประกันจะมีอายุการใช้งานนานกว่า
2. ประหยัดเวลา- ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาย้ายจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง รออยู่ที่อ่าวโรงพยาบาล หรือแม้แต่ลางานเพื่อตรวจสอบ ด้วยการแพทย์ทางไกล กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง
3. ความสะดวกสบาย – การให้คำปรึกษาสามารถทำได้อย่างรวดเร็วจากทุกที่ในเคนยา ตลอดเวลา และจากสำนักงาน/โรงเรียน/บ้านที่สะดวกสบาย ลดการหยุดชะงักของภาระผูกพันในแต่ละวันโดยไม่กระทบต่อสุขภาพ สิ่งที่คุณต้องมีคือโทรศัพท์และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและบริการ
4. การป้องกันโรคช่วยลดโอกาสการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อและการติดเชื้อในโรงพยาบาล เนื่องจากรักษาระยะห่างทางสังคมและไม่มีปฏิสัมพันธ์ทางกายภาพ
5. ลดความแออัดในโรงพยาบาล – ปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่ในเคนยาสามารถแก้ไขได้โดยใช้การแพทย์ทางไกล จึงปล่อยให้แผนกผู้ป่วยนอกมีอิสระในการจัดการกับลูกค้าที่ต้องการการดูแลฉุกเฉินและการรับเข้ารักษาอย่างมีประสิทธิภาพ
6. เข้าถึงแพทย์ได้มากขึ้น – แพทย์ทั่วไปและผู้เชี่ยวชาญสามารถพบลูกค้าได้มากขึ้นผ่านการให้คำปรึกษาเสมือนจริงในเคนยา แทนที่จะรอนานเพื่อนัดหมาย ในปี 2019 อัตราส่วนแพทย์-ผู้ป่วยอยู่ที่ 25:100,000 ในขณะที่อัตราส่วนพยาบาล-ผู้ป่วยอยู่ที่ 25:10,000 (WHO แนะนำอัตราส่วนแพทย์-ผู้ป่วย 1:1000 และพยาบาล 3:1000
7. การใช้การแพทย์ทางไกลในเคนยาช่วยลดจำนวนผู้ป่วยที่หลบหนีและการไม่ปรากฏตัว ทำให้พวกเขาทำกิจกรรมประจำวันต่อไปและยังคงได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ การติดตามและติดตามการปฏิบัติตามการรักษาจะดีขึ้นโดยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยในการดูแล ทำให้พวกเขามีอิสระและควบคุมสถานการณ์ได้
6. เข้าถึงวารสารทางการแพทย์ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าสามารถใช้วารสารได้ทั่วโลกและรักษาความต่อเนื่องของการดูแลโดยไม่ต้องจำบทวิจารณ์ในอดีต/ให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกัน คุณสามารถใช้วารสารทางการแพทย์ของคุณเมื่อไปพบแพทย์ส่วนตัวระหว่างการตรวจสุขภาพตามกำหนด การใช้งานการแพทย์ทางไกลรับประกันได้ว่าไม่มีใครอื่นนอกจากลูกค้าและผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่ได้รับอนุญาตสามารถเข้าถึงบันทึกสุขภาพเหล่านี้ได้
7. ความเป็นส่วนตัวและความเป็นอิสระ – หลายคนกลัวการถูกตีตราเมื่อต้องการสอบถามทางการแพทย์ การตรวจคัดกรอง หรือการรักษาด้วยเหตุผลหลายประการ การให้คำปรึกษาเสมือนจริงในเคนยาอาจเป็นเหมือนการสนทนาปกติ แม้ว่าจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นก็ตาม เนื่องจากใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที
8. การแพทย์ทางไกลในเคนยาลดการต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล การเข้ารับการรักษา และการรับเข้าใหม่ให้เหลือน้อยที่สุด จะช่วยลดความกลัวและความเครียดในผู้ป่วยที่ขึ้นเครื่องบินเท่านั้นและจะกลับมาเป็นอีกครั้งเมื่ออาการไม่อยู่ในมือแล้ว ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีโครงสร้างพื้นฐานไม่ดีสามารถรับความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้โดยไม่ต้องเดินทางไกลไปพบผู้เชี่ยวชาญ
9. ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน – การรู้ว่ามีทีมแพทย์ที่มีคุณสมบัติซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่ายภายในระยะเวลาอันสั้น แม้ว่าจะเป็นเพียงการศึกษาด้านสุขภาพก็ตาม ก็ให้ความอุ่นใจอย่างมากทำให้พวกเขามุ่งความสนใจไปที่งาน ครอบครัว วันหยุดพักร้อน และหน้าที่อื่น ๆ ได้ . นอกจากนี้ยังช่วยลดจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ลาป่วยหรือใช้เวลาทั้งวันในการไปพบแพทย์
10. แหล่งรายได้พิเศษ – แพทย์ชาวเคนยาสามารถเสนอบริการการแพทย์ทางไกลตามตารางเวลาที่ออกแบบโดยเฉพาะซึ่งไม่รบกวนภาระผูกพันตามปกติของพวกเขา ทั้งในการตั้งค่าของโรงพยาบาล/คลินิกเอกชน โดยการให้บริการในช่วงเวลาที่กำหนด ทั้งในด้านผลประโยชน์และผลประโยชน์ของผู้ป่วย
อุปสรรคด้านการแพทย์ทางไกลมีอะไรบ้าง?
เช่นเดียวกับทุกสิ่งทุกอย่าง การแพทย์ทางไกลทั้งใหม่และต่างประเทศมีอุปสรรคหลายประการที่ต้องเอาชนะ
- ความกลัวและขาดความไว้วางใจ – แพทย์บางคนกลัวว่าสิ่งนี้จะทำให้ผู้ป่วยหายไป การดูแลจะไม่มีความต่อเนื่องเนื่องจากแพทย์หลายท่านเสนอบริการ (วารสารอิเล็กทรอนิกส์สามารถใช้ได้ทุกเวลาและโดยแพทย์คนใดก็ได้ที่ตรวจคนไข้) ทั้งสองฝ่ายอาจยังคงสงสัยในความแม่นยำในการวินิจฉัยของการปรึกษาหารือเสมือน
- กฎระเบียบและนโยบายด้านสุขภาพ- กฎหมายคุ้มครองข้อมูลของเคนยา นโยบายด้านกฎระเบียบด้านสุขภาพ และนโยบายการคืนเงินสามารถส่งผลให้แพลตฟอร์มต่างๆ ประสบปัญหาในการให้บริการและยังคงล่มสลายอยู่
- ด้วยเงินทุนและความยั่งยืนของผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล การตั้งค่าแพลตฟอร์มและใช้งานต่อไปจึงมีราคาแพง เนื่องจากมีราคาถูกกว่าสถานพยาบาลทางกายภาพและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ร้านค้าส่วนใหญ่ในเคนยาประสบปัญหาด้านเงินทุนที่เพียงพอและสม่ำเสมอ ความเสี่ยงจากการใช้บริการมากเกินไป และการใช้บริการน้อยเกินไป
- ขาดความรู้ด้านดิจิทัล คนที่ไม่รู้หรือไม่เข้าใจวิธีใช้เทคโนโลยีเพื่อเข้าถึงการดูแลสุขภาพอาจส่งผลเสียหรือกีดกันผู้อื่น มีสมาชิกในสังคมของเราในเคนยาที่ยังไม่ไว้วางใจเทคโนโลยีซึ่งนำไปสู่ความสงสัยและทำให้การยอมรับช้าลง
- ความชอบส่วนบุคคล – ผู้ให้บริการด้านสุขภาพและผู้ป่วยบางรายกลัวว่าสิ่งนี้จะทำให้ “การสัมผัสทางกาย” หายไปจากผู้ที่ชอบการไปพบแพทย์ แม้ว่าพวกเขาจะเคยใช้แพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกลหรือไม่ก็ตาม
6. ขาดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต- ยังมีพื้นที่ในเคนยาที่มีปัญหาการเชื่อมต่อเนื่องจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง การขาดอินเทอร์เน็ตยังส่งผลต่อการปรับตัวและการใช้การแพทย์ทางไกลด้วย
7. การขาดประกันสุขภาพ- ลูกค้าคิดว่ามันแพงเกินไปสำหรับผู้ที่จ่ายเงินสดเพราะค่าใช้จ่ายในการให้คำปรึกษา/ยา/การตรวจ
8. ขาดความตระหนักและความเข้าใจ สิ่งสำคัญคือต้องมีการริเริ่มที่จะมีการอธิบายให้สาธารณชนทั่วไปทราบเกี่ยวกับการแพทย์ทางไกลด้วยเงื่อนไขที่ง่ายที่สุด
โซเชียลมีเดีย (SM) ช่วยให้เกิดปฏิสัมพันธ์ อภิปราย และเน้นแนวคิดในตลาด (ทั้งระดับโลกและระดับท้องถิ่น) ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาชวนเชื่อหรือความจริง ผู้คนที่มีปฏิสัมพันธ์กับที่จับของ SM สามารถติดตาม/ขัดขวางการยอมรับและการยอมรับผลิตภัณฑ์หรือบริการใดๆ ได้อย่างรวดเร็ว การโฆษณา SM เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญสำหรับบริษัทใดๆ ในปัจจุบัน
บริการการแพทย์ทางไกลที่มีอยู่ในเคนยา
เคอร์ฟิว การปิดเมือง และความจำเป็นในการเว้นระยะห่างทางสังคมในพื้นที่ต่างๆ ของเคนยา แสดงให้เห็นช่องว่างในการดูแลสุขภาพที่บริการการแพทย์ทางไกลเป็นทางออกที่ดีที่สุด
แพทย์ไม่ได้รับการยกเว้นจากการแยกตัวหรือกักกัน ดังนั้นผู้ป่วยที่ต้องการรับบริการจึงมีเพิ่มขึ้น
การให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ทางไกลในเคนยาสามารถทำได้ในทุกสภาวะที่ไม่เกิดเหตุฉุกเฉิน ทีมบริการจะแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นต้องได้รับการจัดการในสถานประกอบการทางกายภาพ และเพราะเหตุใด
Tele-Cardiology- สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ/ความดันโลหิตสูง ช่วยในการติดตาม ประเมินผล และการจัดการจากระยะไกล
Tele-จิตเวชศาสตร์ – ดำเนินการโดยที่ปรึกษา นักจิตวิทยา และจิตแพทย์เพื่อดูแลปัญหาทางจิตที่บุคคล/คู่รัก/ครอบครัวและกลุ่มต้องเผชิญ
Tele-Pharmacy- แพทย์และลูกค้าสามารถส่งใบสั่งยาและให้จ่ายเพื่อจัดส่ง/ไปรับได้
รังสีวิทยา/พยาธิวิทยาทางไกล รูปแบบนี้ของการแพทย์ทางไกล รายงานจากห้องปฏิบัติการ และภาพ CT-scan/MRI จะถูกส่งไปยังแพทย์ที่เขียนเรียงความที่ครอบคลุม จากนั้นผลลัพธ์จะถูกส่งไปยังแพลตฟอร์ม/ลูกค้าเพื่อหารือเพิ่มเติมในระหว่างการตรวจสอบ/ติดตามผล
Tele-Dermatology- แพทย์ผิวหนังสามารถจัดการสภาพผิวหนัง ผม และเล็บผ่านวิดีโอคอลและภาพที่ส่งเข้ามา (ผื่น/รอยไหม้/สภาพผิวหนัง) สามารถวินิจฉัยและกำหนดวิธีการรักษาที่เหมาะสมได้
Tele-Dentistry- อำนวยความสะดวกในการดูแลสุขภาพช่องปากและช่วยให้ทันตแพทย์ให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของมาตรการสุขอนามัยช่องปากที่เหมาะสม โรงเรียนทันตกรรมไนโรบีลองทำสิ่งนี้ในคลินิกชุมชนมาไซมาราในปี 2014 โดยใช้กล้องในช่องปาก
Tele-Neurology- ด้วยนักประสาทวิทยาเพียง 18 คน ลูกค้าที่มีปัญหาโรคหลอดเลือดสมอง/ระบบประสาท มักจะต้องเดินทางไกลหรือรอเป็นเวลานานจึงจะเข้าถึงได้ การแพทย์ทางไกลช่วยให้พวกเขาได้รับการสนับสนุนที่ต้องการ
วิทยาไตวิทยาทางไกล- แพทย์โรคไตสามารถติดตามผลการนัดตรวจ อธิบายคำแนะนำที่ซับซ้อน ติดตามการใช้ยา การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต และการปรับโภชนาการ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพสุขภาพและชะลอการลุกลามของโรค
ต้นทุนการให้บริการการแพทย์ทางไกลในประเทศเคนยา
ค่าใช้จ่ายในการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์แตกต่างกันไปในแต่ละแพลตฟอร์ม และขึ้นอยู่กับประเภทของบริการที่ต้องการ
ค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 300-4500KES
ผู้เชี่ยวชาญและนักจิตวิทยาเรียกเก็บเงินสูงกว่าแพทย์ชาวเคนยาคนอื่น ๆ เนื่องจากการจัดการของพวกเขาขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ
ข้อตกลงระหว่างผู้ให้บริการกับบริษัทประกันภัย/บริษัทเอกชนตามงบประมาณก็ส่งผลต่อต้นทุนเช่นกัน ขอแนะนำให้ทุกคนที่ใช้การแพทย์ทางไกลสอบถามค่าบริการก่อนชำระเงิน
สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่ามีผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกลที่ครอบคลุมทุกอย่าง พวกเขามี; คลินิกกายภาพ/โรงพยาบาล ร้านขายยา ห้องปฏิบัติการ และรังสีวิทยาภายในการตั้งค่า และอื่นๆ มีเอกลักษณ์และให้บริการจอง การให้คำปรึกษา หรือบริการร้านขายยาเท่านั้น (เช่น MPD, MyDawa)
การใช้การแพทย์ทางไกลและการสั่งยาในประเทศเคนยา
ในระหว่างการให้คำปรึกษา แพทย์จะซักประวัติโดยละเอียด; ข้อกังวลหลัก การแพ้ยา การใช้ยา และระยะเวลา และใช้ข้อมูลนี้ในการตัดสินใจขั้นสุดท้าย
แพทย์ที่ให้บริการการแพทย์ทางไกลได้รับอนุญาตและได้รับอนุญาตให้สั่งจ่ายยาตามคำปรึกษา รวมถึงการสั่งจ่ายยาซ้ำ
ระยะเวลาและลักษณะของใบสั่งยาจะขึ้นอยู่กับ SOP และเวลาที่ได้รับอนุญาตจากผู้ชำระเงิน (เช่น การประกันภัย)
ในเคนยา ร้านขายยาที่ถูกกฎหมายทุกแห่งกำหนดให้ลูกค้ารวบรวมยาควบคุมเพื่อความรับผิดชอบทางกายภาพ ในขณะที่ใบสั่งยาอื่นๆ สามารถจัดส่งได้เมื่อมีการร้องขอ
เมื่อสิ้นสุดการให้คำปรึกษาเสมือน เอกสารทั้งหมดที่บันทึกไว้บนแพลตฟอร์มและส่งไปยังลูกค้าหลังจากการให้คำปรึกษาทางไกลจะต้องมีสิ่งต่อไปนี้:
- ส่วนหัวของบริษัท
- ชื่อที่ถูกต้องของแพทย์
- ลายเซ็น;
- วันและเวลาเพื่อการอ้างอิงและระบุตัวตนได้ง่าย